Tổng hợp 10 cách giảm stress cho học sinh hiệu quả nhất

Áp lực học tập đôi khi khiến trẻ bị stress, căng thẳng. Vậy có những cách xả stress trong học tập nào hiệu quả nhất? Hãy cùng Mmost tham khảo các cách giảm stress cho học sinh trong bài viết dưới đây!

Stress là gì?

Stress là trạng thái tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, và chán nản về các vấn đề trong cuộc sống. Tình trạng này có thể khiến tinh thần bất ổn và tạo ra một loạt các phản ứng sinh lý. Khi bạn liên tục cảm thấy bồn chồn, bất an thì lúc này cơ thể của bạn sẽ tiết ra hormone để cung cấp năng lượng cho các cơ, làm tăng nhịp tim và nhịp thở nhanh hơn bình thường.

Trên thực tế, stress không phải lúc nào cũng tiêu cực. Căng thẳng tích cực có thể có những tác động tốt đối với sức khỏe tinh thần. Nó giúp tạo động lực và tập trung để giải quyết các vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, nếu stress kéo dài mà không có cách giảm stress cho học sinh kịp thời, nó có thể gây suy nhược cơ thể, tâm trạng tiêu cực, và thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Vì sao học sinh thường xuyên bị stress?

Stress là trạng thái tâm lý thường gặp ở giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Họ phải chịu nhiều áp lực từ nhiều yếu tố khác nhau. Một số nguyên nhân gây stress ở học sinh bao gồm:

  • Những áp lực từ môi trường học tập chẳng hạn như là thi cử, điểm số và thành tích.
  • Áp lực từ sự quản lý, đốc thúc và kỳ vọng của gia đình và thầy cô giáo.
  • Mục tiêu tự đặt ra và tự gây áp lực cho bản thân để đạt được nó.
  • Môi trường học tập kém lành mạnh, chẳng hạn như tiếng ồn và tranh chấp, khiến người học bị phân tâm.
  • Sự thay đổi của thời tiết và nỗi lo khác như tài chính hay sống xa nhà.

10 cách giảm stress cho học sinh hiệu quả

Để giúp cho các em cải thiện khả năng học tập, dưới đây Mmost sẽ giới thiệu những cách giảm stress dành cho học sinh phổ biến nhất hiện nay:

Sắp xếp lịch học hợp lý

Hãy tự sắp xếp một lịch trình học tập hợp lý, phân bổ thời gian cho từng môn học thay vì học liên tục một môn trong cùng một ngày. Điều này là một trong những cách giảm stress cho học sinh, giúp tránh tình trạng quá tải và giảm áp lực trước kỳ thi.

Nói chuyện với người thân, bạn bè

Một cách giảm stress cho học sinh hiệu quả là tìm kiếm sự thoải mái bằng cách chia sẻ và tâm sự với người thân, bạn bè, hoặc ai đó mà mình tin tưởng. Thay vì giấu đi những cảm xúc buồn chán, lo âu, hãy thử mở lòng để cảm thấy thoải mái hơn.

Chế độ ăn uống phù hợp

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và cân đối giúp giảm căng thẳng cho học sinh hiệu quả. Nhiều học sinh có thói quen bỏ bữa sáng, ăn sáng qua loa và thiếu chất vì dành quá nhiều thời gian cho việc học. Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất học tập.

Một chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ sung đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy đảm bảo ăn đủ các bữa trong ngày, không bỏ bữa sáng, và tăng cường rau xanh và trái cây để cung cấp đủ chất cần thiết cho cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon và chất lượng cũng là một cách giảm stress cho học sinh chất lượng. Hãy cố gắng sắp xếp thời gian cân bằng giữa việc học và đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ khoa học hạn chế căng thẳng, giảm quá tải cho não bộ, và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Ngủ đủ giấc là cách giảm stress cho học sinh  hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì thói quen vận động và tập luyện thể thao mỗi ngày giúp giảm stress cho học sinh. Điều này không chỉ nâng cao thể lực mà còn cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Nghe nhạc để thư giãn

Nghe nhạc là cách để giảm stress cho học sinh đơn giản nhưng hiệu quả. Sau những giờ học căng thẳng, bạn có thể thư giãn và giải tỏa căng thẳng bằng cách nghe một bản nhạc yêu thích hoặc nhạc nhẹ nhàng. Âm nhạc không chỉ giúp giải trí mà còn tạo động lực cho học tập và làm việc.

Xông tinh dầu

Hiện nay, sử dụng mùi hương từ tinh dầu thảo mộc là liệu pháp phổ biến giúp điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý. Cách giảm stress này rất hiệu quả vì mùi hương tác động lên não qua khứu giác, giúp đẩy lùi căng thẳng và mang lại giấc ngủ ngon. Một số loại tinh dầu còn tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp học sinh ôn tập dễ dàng hơn.

Tập hít thở sâu

Hít một hơi thật sâu là một cách giảm stress cho học sinh cực kỳ hiệu quả. Khi hít thở sâu, não bộ sẽ gửi tín hiệu tạo cho cơ thể tinh thần thoải mái và thư giãn, giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu. Do đó, bạn nên nghiên cứu các phương pháp hít thở sâu đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Massage bàn tay

Ngồi học quá lâu và tiếp nhận quá nhiều thông tin có thể dễ làm học sinh bị stress. Cách giảm stress nhanh chóng cho học sinh trong tình huống này là massage bàn tay, một phương pháp đang được áp dụng phổ biến. Việc này giúp cơ thể tái tạo năng lượng và xoa dịu tinh thần, đồng thời loại bỏ các cảm xúc tiêu cực.

Mở cửa sổ

Theio nghiên cứu của Peter Kahn – Phó Giáo sư tâm lý học tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) đã kết luận rằng nhịp tim có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố không gian. Một không gian với cửa sổ mở rộng, hướng nhìn ra các cây xanh trên ban công có thể giúp nhịp tim trở về trạng thái bình thường sau một thời gian căng thẳng do ngồi học quá lâu.

Mở cửa sổ là một cách giảm stress cho học sinh phổ biến

Cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi và thư giãn sẽ giúp bạn giảm tình trạng stress và tạo thêm hứng thú với việc học. Đây là bài viết chia sẻ về nguyên nhân gây stress và cách giảm stress cho học sinh của Trung tâm giáo dục Mmost. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để giải tỏa căng thẳng trong học tập.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *