Mùa thi nên ăn gì tăng cường trí nhớ?

Mùa thi đến, sĩ tử nào cũng trở nên căng thẳng, mệt mỏi với đống bài vở chất chồng cùng với hàng chục đề thi thử chưa giải quyết xong. Vậy làm thế nào để có được một sức khỏe tốt cho kỳ thi? Bạn cần quan tâm đến chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng. Những món ăn để tăng cường trí nhớ sau đây sẽ rất cần thiết cho những bạn học sinh trong mùa thi.
Mùa thi ăn gì để tăng cường trí nhớ
Mùa thi ăn gì để tăng cường trí nhớ
Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM, trong mùa thi căng thẳng, ngoài việc giữ cho tinh thần tập trung, sĩ tử cần chú ý đến dinh dưỡng giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn và tăng cường trí nhớ.

“Phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất là đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, nên cung cấp các chất axit béo omega 3, vitamin D và B, một số hoạt chất thực vật để tăng cường hoạt động của não”, bà Phụng nói.

Thức ăn chứa đạm

Đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành. Trong đó, lòng đỏ trứng và đậu nành chứa nhiều lecithin là chất tạo lập acetyl choline giúp dẫn truyền thần kinh, bổ não và tăng trí nhớ.

2 26
Đạm có nhiều trong các loại thức ăn như thịt, trứng, cá, đậu nành,…

Thức ăn chứa chất béo

Các nơron thần kinh cần những chất dinh dưỡng thiết yếu như axit béo omega 3. Chất này được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc như đậu nành, vừng, hạt dẻ, hạt điều và các loại cá như cá thu, basa, bạc má..

3 23
Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo hiệu quả

Thức ăn chứa tinh bột

Để bổ sung tinh bột cho cơ thể bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm như bánh mì, cơm, khoai, sắn,..

4 4
Nhóm thức ăn chứa nhiều tinh bột

Thức ăn chứa vitamin và khoáng chất

Các vitamin nhóm B cần thiết cho tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hơn. Vitamin B9 có trong dưa hấu, rau cải xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen… và vitamin B12 trong các loại cá, trứng, thịt.

5 3
Rau, củ, quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Vào những buổi xế hay lúc nghỉ ngơi, sĩ tử nên ăn cam, quýt, chuối hoặc dưa hấu để có đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và giảm đi phần nào sự hấp thụ các chất đường.

Bên cạnh đó sĩ tử cũng nên tránh các thực phẩm có chứa chất kích thích như cafe, rượu, bia, thuốc lá sẽ làm gia tăng thêm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra ngủ đủ giấc cũng là một phương pháp hiệu quả để bạn luôn tỉnh táo trong quá trình ôn luyện.

Sĩ tử cần loại bỏ thói quen không tốt như thức khuya, lười vận động, thường xuyên xem tivi khuya, ngủ trưa quá dài, dùng điện thoại liên tục… sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, quý thầy cô sẽ giúp các em học sinh của mình có được một chế độ nghỉ dưỡng, ăn uống khoa học trước các kỳ thi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ma-thi-nn-n-g-tng-cng-tr-nh